วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รายละเอียดการวิเคราะห์ข้อมูลบรรจุภัณฑ์ร้าน @SIT COFFEE BAR BKK.

  
    
ที่มาของภาพ/ข้อมูล :
1.นายณัฐวุฒิ นุชนา , 2.นายวาที ศรีผิว , 3.นายบุณยกร จิราพงษ์ , 
4.นาย กรเทพ กลิ่นบรรจง

ขั้นตอนต่อไปนี้จะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลgเบื้องต้นเพื่อนำไปศึกษาในด้านการพัฒนา กราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ของร้าน@SIT
         จากการไปสำรวจสืบค้นสินค้าภายในร้าน@SIT เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลของบรรจุภัณฑ์ในด้านการมองและสังเกตเพื่อไปพัฒนา มีข้อมูลของบรรจุภัณฑ์ดังนี้
          Concept ในการออกแบบที่ทางร้านต้องการ ทางร้านต้องการเพิ่มและแก้ไขอัตลักษณ์ของกล่องเค้กและแก้วกาแฟ โดยไม่เปลี่ยนแปลงโลโก้ แ่่ละคงคอนเซ็บของร้าน@SIT โลโก้ร้านใช้รูปเก้าอี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นโมเดิร์น ความคลาสิก ความสบายผ่อนคลาย และดูอบอุ่นในเวลาเดียวกัน ทางร้านต้องการให้ใช้ สีดำ,สีส้ม เป็นสีหลักในการออกแบบ สามารถเพิ่มกราฟิกต่างๆได้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้การออกแบบกราฟฟิกบนบรรจุภัณฑ์ทางร้านขอดูการออกแบบข้างต้น(แบบสเก็ต)เพื่อเลือกดูแบบที่ต้องการให้ออกแบบอีกที

กล่องเค๊กของร้าน @SIT ฝากล่องรวมฐานซึ่งมีความกว้าง 10 / ยาว 13.2/ สูง 6.5 Cm.

          ซึ่งกล่องเค๊กใช้ใส่เค๊กทุกชนิดภายในร้านโดยมีกล่องเค๊กเป็นบรรจุภัณฑ์ ซึ่งวัสดุส่วนของฝาทำมาจากพลาสติกใส พีเอส ซึ่งมีความทนทานน้อยและฐานของกล่องเค๊กใช้เเป็นพลาสติก พีเอสเช่นเดียวกัน เพิ่มเม็ดพลาสติกสีเป็นฐานสีน้ำตาลเพื่อให้มองเห็นตัวสินค้าได้เ่ด่นชัดยิ่งขึ้น สามารถซื้อแบบแพคซึ่ง ราคาจะอยู่ที่ 155 บาทต่อแพคจะได้กล่องเค๊กจำนวน 50 ชิ้น ซึ่งราคาต่อต้นทุนกล่องจะตกอยู่ที่ 3 บาท ต่อกล่อง

เค๊กของร้าน @SIT ซึ่งมีความกว้าง 5 / ยาว 10 / สูง 6.5 Cm.

          เค๊กจะมีขนาดเท่ากันในทุกชนิดเพื่อใส่ในบรรจุภัณฑ์ของกล่องเค๊ก โดยข้อเสียของจุดนี้คือ สินค้าหรือตัวเค๊กนั้นมีขนาดเล็กกว่ากล่อง ถ้าขาย 1 ชิ้นเค้กที่มีรูปทรงเป็นสามเหลี่ยม แต่กล่องมีรูปทรงเป็น สีเหลี่ยนผืนผ้า อาจทำให้สินค้าเกิดการเลื่อนจนอาจทำให้เค๊กเสียรูปทรงและเลอะกล่องเค้กด้วย

พลาสติกหุ้มเค๊ก มีความกว้าง 6.7 / ยาว 32 Cm. 
ถุงพลาสติกใสใส่กล่องเค๊ก กว้าง 15 / ความยาวทั้งหมด 28 / ความยาวเฉพาะหูจับ 10.5 Cm. 

ช้อนสำหรับการรับประทานเค็ก ความยาวทั้งหมด 12.5 Cm. / ยาวเฉพาะที่จับ 8 Cm. 
ความยาวที่ตัก 4.5 Cm. / เส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 Cm.

ช้อนตัก ผลิตจากพลาสติก พีเอส Polystrene เป็นพลาสติกที่มีความใส เพิ่มเม็ดสีแต่เปราะและแตกง่าย ทนความร้อนได้ไม่ดี มีความหนาแน่นสูงกว่า 1 เหมาะในการผลิตถ้วยน้ำที่ต้องการความใส

สายคาดของร้าน @SIT ยาว 25.5 Cm. / กว้าง 4.5 Cm

          โลโก้ของร้านถูกปั้มโดยตรายางที่สั่งทำเป็นรูปโลโก้ ไว้บนกระดาษที่ใช้เป็นสายคาดแก้วที่ทำมาจากกระดาษKA/KI รีไซเคิลสีน้ำตาล เพื่อให้ลดต้นทุนในการผลิตและออกแบบ สายคาดกระดาษ รีไซเคิล ใช้ปั้มพิมโลโก้ัให้ลูกค้านั้นเพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นได้จดจำอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของร้าน บอกและแสดงถึงความแตกจากร้านกาแฟอื่นในบริเวณนั้น




ความสูงของแก้วกาแฟร้าน @SIT สูง 12.5 Cm. / เส้นผ่านศูนย์กลาง 9.5 Cm.


          แก้วทำจากพลาสติกใส แก้วเนื้อแข็ง Epps ที่ร้านกาแฟอินดิ้ใช้กันเป็นจำนวนมาก ข้อดีก้คือ ราคาไม่แพงมาก 1 แพคมี50ใบ ตกใบละ 2 บาท หาซื้อทั้งแก้วและฝาง่าย เนื้อแก้วใสแบบทะลุผ่านแก้ได้ ทำให้สามารถโชวน้ำกาแฟได้อย่างเต็มที่ เล่นสีสันแบ่งขั้นของกาแฟได้ รูปทรงสวมงามกว่าแก้วประเภทอื่น

          แก้วลักษณะนี้ จะมีค่าสกรีนแก้วไม่แพงและจำนวนขั้นต่ำไม่สูง ข้อเสียก็คือ ปัญหาเรื่องแก้วแตกหรือติดซ้อนกัน ์เนื้อแก้ว มีความทแข็งในระดับหนึ่ง แก้วสามารถจุน้ำได้ 22. oz จะมีความสูงเท่ากับ 16 ออน แต่จะอ้วนกว่า

          วัสดุที่ใช้ในการผลิต ตัวแก้วผลิตจาก เม็ดพลาสติก พีพี (Polyprolene หรือ โพลิโพรลีน) มีสัญลักษณ์ รีไซเคิลหมายเลย 5 เป็นพลาสติกที่มีความใส ทนทานต่อความร้อน เหนียวคงรูป โดยเริ่มเสื่อมสภาพที่อุณหภูมิ 110-120 องศา เป็นเม็ดพลาสติก ฝาแก้วผลิตจากพลาสติก พีเอส (Polystyrene หรือ โพลิสไตรีน) เป็นพลาสติกที่มีความใส แต่เปราะแตกง่วย ทนความรู้ได้ไม่ดี มีความหนาแน่สูงกว่า 1 เหมาะในการผลิตถ้วยน้ำที่ต้องการความใส



การวิเคราะ์ห์บรรจุภัณฑ์ร้าน @SIT COFFEE BAR BKK.

  ทางกลุ่มได้ปรึกษาหารือกัน ถึง การออกแบบบรรจุภัณฑ์ของทางร้าน มีความโดดเด่นและน่าสนใจน้อย ทำให้ลูกค้าจดจำเอกลักษณ์ของร้านได้ยากเสมือนร้านเค้กธรรมดาทั่วไป ความคงทนน้อยดูคุณภาพต่ำ ทำให้สินค้าดูดร๊อฟคุณภาพน้อยไป กลุ่มผู้ออกแบบจึงได้คิดที่จะออกแบบกล่องเค้กแก้วกาแฟแบบแพ็คเซ๊ตคู่กัน เพื่อเพิ่มจุดสนใจให้ทางร้านดูโดดเด่นและแตกต่างจะร้านทั่วไป โดยใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษในการออกแบบเพิ่มกราฟิกล้วนลายแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของร้าน แต่ยังคงคอนเซ็บที่ทางร้านต้องการให้เพิ่มและออกแบบใหม่





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น